วิสัยทัศน์
เป็นโรงเรียนคุณธรรม เลิศล้ำวิชาการ สู่มาตรฐานสากล ภายในปี 2567
พันธกิจ
1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีคุณลักษณะตามมาตรฐานสากล
2. พัฒนากระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
3. พัฒนากระบวนการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพตามมาตรฐานสากล
เป้าประสงค์ 1. ผู้เรียนมีคุณธรรม จริยธรรม 2. ผู้เรียนมีคุณลักษณะตามมาตรฐานสากล 3. มีกระบวนการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 4. มีกระบวนการบริหารจัดการที่ได้มาตรฐานสากล 5. มีครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีทักษะความรู้ความสามารถตามมาตรฐานวิชาชีพ
กลยุทธ์ของโรงเรียนพุทไธสง กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพของผู้เรียน กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนากระบวนการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ
วัตถุประสงค์เชิงกลยุทธ์ กลยุทธ์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพของผู้เรียน 1. พัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาตอบสนองความต้องการของผู้เรียน 2. พัฒนาศักยภาพผู้เรียนในการอ่าน เขียน คิด คำนวณ และสื่อสาร 3. เพื่อพัฒนาผู้เรียนให้มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตรงตามหลักเกณฑ์และจบการศึกษาตามหลักสูตรสถานศึกษาตามเวลาที่กำหนด และมีผลทดสอบระดับชาติสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับชาติทุกรายวิชาทุกชั้นปี 4. เพื่อพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมของผู้เรียนตามที่สถานศึกษากำหนด
กลยุทธ์ที่ 2 พัฒนาการบริหารการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 1. พัฒนาครูให้มีความรู้ความสามารถในการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ 2. พัฒนาการใช้เทคโนโลยี แหล่งเรียนรู้ ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการจัดการเรียนการสอน 3. เพื่อพัฒนากระบวนการวัดผลและประเมินผลที่หลากหลาย ตรงตามศักยภาพผู้เรียนรายบุคคล 4. พัฒนาระบบการนิเทศ กำกับ ติดตาม และประเมินผล กิจกรรมการจัดการเรียนการสอน 5. พัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน โดยเน้นการบริหารชั้นเรียนเชิงบวก
กลยุทธ์ที่ 3 พัฒนากระบวนการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ 1. เพื่อพัฒนาบรรยากาศและสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ 2. เพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพการศึกษา 3. เพื่อพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศในการบริหารจัดการ
ค่านิยม “มุ่งผลสัมฤทธิ์ มีจิตอาสา”
วัฒนธรรมองค์กร “มีเป้าหมายร่วมกัน ทำงานเป็นทีม”
สมรรถนะ 1. มีความสามารถในการพัฒนาหลักสูตร 2. มีความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการจัดการเรียนการสอน